top of page
  • รูปภาพนักเขียนLEK SETTHEE

ทําพิธีศักดิ์สิทธิ์ อุ้ม “หลวงพ่อดํา” สรงแม่นํ้าท่าจีน LEKSETTHEE


https://www.leksetthee.net/

หนึ่งเดียวในเมืองขุนแผน สืบสานประเพณีเก่าแก่ อุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน เมื่อเวลา 13.19 น. วันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในงาน “พิธีอุ้มหลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีน” ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ มีพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ร่วมกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน จัดขึ้นเป็นงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น หนึ่งเดียวของจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเที่ยวงานประจำปี ไหว้พระปิดทองหลวงพ่อ 5 พี่น้อง งานจะมีไปจนถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้

ประวัติ “หลวงพ่อดำ วัดเถรพลาย” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ชาวบ้านในละแวกเมืองสุพรรณบุรี ได้ยึดถือช่วงก่อนวันเข้าพรรษา ทำพิธีแห่หลวงพ่อดำลงสรงแม่น้ำท่าจีนเป็นประเพณีสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ต่อเนื่องยาวนานนับร้อยปี เพราะเชื่อว่าพิธีดังกล่าวจะเป็นการนำสิ่งไม่ดีลอยไปกับสายน้ำ และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่งผลให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้นอยู่เย็นเป็นสุข เกษตรกรที่ทำนาจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ คิดสิ่งใดจะสมความปรารถนา ฝนตกต้องตามฤดูกาล

พิธีเริ่มจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ประธานในพิธี ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อดำ ออกจากพระวิหาร มีชาวบ้านตั้งขบวนรอส่งหลวงพ่อดำไปจนถึงท่าน้ำ จากนั้นประธานได้ลงไปในโป๊ะที่ทางวัดจัดให้ พร้อมกรรมการวัดรวม 3 คน อัญเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน ทั้ง 3 คน ได้อุ้มหลวงพ่อดำแล้วดำลงในน้ำ 3 ครั้ง ผู้ที่ร่วมงานพากันโปรยดอกไม้ถวายหลวงพ่อดำในแม่น้ำ จากนั้นอัญเชิญขึ้นมามีชาวบ้านตั้งแถวรอส่งองค์หลวงพ่อดำขึ้นประดิษฐาน ณ มณฑลพิธี พร้อมกับจุดประทัดเบิกฤกษ์ ปรากฏเลขหางประทัด 28-858 ชาวบ้านต่างแห่ไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งแผงขายจนเกลี้ยงทุกแผง

ต่อจากนั้นทางวัดได้นิมนต์หลวงพ่อดำไปประดิษฐานให้สาธุชนได้สักการบูชา ช่วงระหว่างงานประจำปี ไหว้พระปิดทองหลวงพ่อ 5 พี่น้องที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเถรพลาย ประกอบด้วย หลวงพ่อโต หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครางานจะมีถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้ ช่วงกลางคืนจะมีมหรสพสมโภชให้ชมทุกคืน


Comments


bottom of page