top of page
  • รูปภาพนักเขียนLEK SETTHEE

เปิดประวัติและศรัทธาบารมี หลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิอาจารย์ผู้มีปาฏิหาริย์

ภาพหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิอาจารย์ผู้มีปาฏิหาริย์

ประวัติและปาฏิหาริย์ของหลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมบารมี

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท มีนามเดิมว่า ศิลา นิลจันทร์ เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2488 ที่ จ.ร้อยเอ็ด ท่านบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 15 ปี และอุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2509 หลังจากนั้นท่านได้ศึกษาและสอบได้นักธรรมชั้นเอก และเปรียญธรรม 6 ประโยค ซึ่งทำให้ได้รับพัดเปรียญจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9


ภาพหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ในงานพิธีพุทธาภิเษก
ภาพหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ในงานพิธีพุทธาภิเษก

เส้นทางการศึกษาพระธรรมและการปฏิบัติ

หลวงปู่ศิลาได้รับการฝึกฝนทางธรรมอย่างเข้มข้น และศึกษาปริยัติธรรมจนแตกฉาน เมื่อเรียนจบด้านปริยัติ ท่านได้เริ่มเดินทางจาริกแสวงบุญและปฏิบัติวิปัสสนา ท่านได้พบกับพระอาจารย์สำคัญหลายรูป เช่น หลวงปู่ทองมา ถาวโร และ หลวงปู่มหาบุญมี สิรินธโร ท่านได้ปลีกวิเวกในป่าช้าร้างหลายแห่ง ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ท่านยังได้ศึกษาอักษรธรรมลาวและคัมภีร์ใบลาน จนมีความเชี่ยวชาญในการอ่านและตีความหนังสือโบราณ


หลวงปู่ทองมา ถาวโร หลวงปู่มหาบุญมี สิรินธโร
หลวงปู่ทองมา ถาวโร หลวงปู่มหาบุญมี สิรินธโร

ความศรัทธาและปาฏิหาริย์

หลวงปู่ศิลามีชื่อเสียงในด้านการปฏิบัติธรรมที่เคร่งครัด ความเมตตา และบารมีที่ศิษยานุศิษย์และประชาชนทั่วไปเลื่อมใส ท่านได้เข้าร่วมในพิธีพุทธาภิเษกและพิธีทางศาสนาหลายครั้ง ศิษยานุศิษย์ได้เล่าถึงปาฏิหาริย์และความสามารถในการหยั่งรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าของท่าน ทำให้มีผู้ศรัทธาและเข้าร่วมพิธีกรรมที่ท่านเป็นผู้นำอย่างมากมาย

ในปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา หลวงปู่ศิลาได้ปลีกวิเวกที่สวนสงฆ์บ้านแกเปะ ที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งกลายเป็นสถานที่ที่ศิษยานุศิษย์มากมายมากราบไหว้และขอพรมงคลจากท่าน ท่านยังได้เผยแผ่พุทธศาสนาและคำสอนที่มีความหมายลึกซึ้ง โดยเน้นให้ผู้ศรัทธาปฏิบัติตนตามหลักธรรม สร้างบุญกุศล และรักษาศีลเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต


ภาพกุฏิของหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ที่ธรรมอุทยาน
ภาพกุฏิของหลวงปู่ศิลา สิริจันโท ที่ธรรมอุทยาน

หลวงปู่ศิลา สิริจันโท เป็นตัวอย่างของพระเกจิอาจารย์ที่มีการปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด และเป็นที่เคารพนับถือของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ ปาฏิหาริย์และบารมีของท่านทำให้ผู้คนมีความศรัทธาและได้รับประโยชน์จากคำสอนของท่านในชีวิตประจำวัน


ภาพหลวงปู่ศิลาเป่าสังข์ในงานศาสนา
ภาพหลวงปู่ศิลาเป่าสังข์ในงานศาสนา

Comments


bottom of page